Reader Comments

thank

"mohinh kientruc" (2018-11-16)


Nhà kiến trúc sư mô hình Frank Gehry

 

Frank Gehry là một kiến trúc sư nổi tiếng vào khỏang cuối thế kỷ hai mươi. Ông sinh ra ở Toronto vào năm 1929 trong một gia đình gốc Ba Lan và không có truyền thống làm kiến trúc. Gia đình chuyển Frank Gehry đến Los Angeles khi ông mới mười bảy. Sự nghiệp thiết kế và làm mô hình kiến trúc của ông đạt được nhiều thành tựu rất to lớn và ông được người trong nghề tôn sùng như một “PICASSO kiến trúc”.

Xem thêm: lam mo hinh

Tuy gia đình không có truyền thống làm kiến trúc nhưng cha và ông của Frank Gehry là những người có ảnh hưởng rất đặc biệt đến sự nghiệp của ông. Cha của Gehry là người buôn bán vật liệu nên ông được tiếp xúc với rất nhiều vật dụng đặc biệt ngay từ khi rất nhỏ. Ông của Gehry đã khuyết khích, động viên và tạo mọi điều kiện để Gehry làm những mô hình kiến trúc bằng gỗ đơn giản; những tri thức đầu tiên về kiến trúc cũng được hình thành từ đó. Frank Gehry đã theo học tại một số trường Đại học danh tiếng về kiến trúc như: Đại học Nam California (University of Southern California, Đại học Los Angeles (1949-1951) và học thiết kế đô thị tại trường Đại học Harvard. Sau hàng lọat các công trình nghiên cứu và thực hiện các mô hình kiến trúc, ông đã nhận giải thưởng thưởng Pritzker năm 1989.

Tham khảo: mo hinh nha

Đây là giải thưởng thường niên danh giá nhất trong ngành kiến trúc do Quỹ Hyatt tổ chức nhằm vinh danh một kiến trúc sư cùng những đóng góp của họ cho ngành kiến trúc. Đến năm 1999, ông được trao tặng huy chương vàng AIA bởi Hội kiến trúc sư Hoa Kỳ (American Institute of Architects, AIA). Frank Gehry có mặt trong danh sách 10 kiến trúc sư “định hình” thế giới. Sự sáng tạo của Frank Gehry luôn mang những điều bất ngờ đặc biệt và có phần lạ lẫm, xa vời với nền kiến trúc tại thời điểm đó. Ông đã có những sáng tác phá cách và đi trước thời đại rất nhiều. Tính đến hiện tại, ông làm nhiều mô hình kiến trúc và đã được xây dựng thực tế và trở thành những công trình đặc sắc trên thế giới như: tòa nhà nhảy múa (Dancing House) ở Prague, Cộng hòa Czech; Viện bảo tàng Guggenheim tại thành phố Bilbao, Tây Ban Nha; Phòng hòa nhạc Walt Disney nằm tại trung tâm thành phố Los Angeles bang California, Hoa Kỳ, tòa cao ốc 8 Spruce Street (Beekman Tower) hay tác phẩm Fabrikstrasse 15.

Liên quan: https://issuu.com/mohinhkientrucviet

Hình ảnh:

Gehry là một kiến trúc sư có phong cách sáng tạo rất đa dạng. Sau hàng khi làm mô hình kiến trúc để cho ra đời hàng loạt các công trình “lịch sử”, ông đã chuyển hướng sang những thiết kế có dấu ấn riêng và lấn sân sang nhiều lĩnh vực thiết kế khác như nhà riêng, các đồ nội thất và kết hợp với nhiều kiến trúc sư khác nghiên cứu những mô hình độc đáo hơn, hấp dẫn và mới lạ hơn

http://sabankientruc.over-blog.com/bang-bao-gia-lam-mo-hinh-kien-truc-tai-ha-noi-hcm-dn






Southern African Journal of Public Health | © 2014 Health & Medical Publishing Group 

This journal is protected by a Creative Commons Attribution - NonCommercial Works License (CC BY-NC 4.0)